Đa Điểm01 Nov
“Tại Đa Điểm, bốn nghệ sĩ Nguyễn Việt Cường, Nguyễn Hữu Tăng, Bảo Nguyễn, Đặng Quang Tiến có cách nhìn nhận và phương thức thể hiện khác nhau, nhưng họ dường như có điểm chung là đang khảo nghiệm các mẫu hình thông qua thực hành nghệ thuật của mình. Mẫu hình ở đây không chỉ theo nghĩa thẩm mỹ như hoa văn, mà còn là mẫu hình xã hội, lịch sử, và nhận thức.
Các mẫu hình, chuẩn mực xã hội, các giá trị văn hóa, và hệ thống kinh tế – chính trị đều có thể đóng vai trò trong việc tạo ra và duy trì các thiên kiến xã hội. Sự phản tư, xem xét lại về mẫu hình đã được thể hiện qua sự mâu thuẫn trong các thực hành hoặc trong chính các tác phẩm ở Đa Điểm. Cường học tập, lưu trữ mẫu hình của chùa Thái Lạc nhưng lại bằng cách đốt cháy đi; Bảo sắp xếp các hoa văn vốn cổ, hình tượng quyền quý với thời trang và vật dụng hiện nay; đàn vịt trong tranh của Tiến di chuyển một cách mâu thuẫn, ngược chiều nhau; hay các hình tượng trong tranh của Tăng mâu thuẫn với hiện thực về cách thị giác tri nhận về chân dung. Những mâu thuẫn này tạo tương phản và mở rộng nhìn nhận về mẫu hình.
Qua triển lãm lần này, các tác giả không chỉ khám phá tính quan trọng và các dạng thức mẫu hình thông qua thực hành nghệ thuật của mình, mà còn mong muốn phản tư, chất vấn và mở rộng đối thoại một cách đa điểm về mẫu hình, như cái tên mà cả bốn nghệ sĩ đã quyết định chọn cho triển lãm.”
– ChinBo Collective –
Nghệ Sĩ
Tác Phẩm
Sử dụng kỹ thuật đốt nhang (hương) và bút lửa để chạm khắc lại lên sách “Tục Ngữ – Ca Dao – Dân Ca Việt Nam” những mẫu hình, họa tiết chạm khắc tại Chùa Thái Lạc ở xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên .Chùa Thái Lạc thuộc hệ thống chùa Tứ Pháp, thờ Phật và Pháp Vân rất nổi tiếng vì có các bức chạm gỗ từ đời Trần. Loạt tác phẩm là cách mà tôi nghiên cứu, đối thoại và kết nối với các mẫu hình thể hiện tinh thần tín ngưỡng của người Việt xưa với ước vọng của cư dân nông nghiệp cầu mong cho sự phồn thực no đủ, cho xã hội thịnh vượng phồn vinh, cho sự sinh sôi nảy nở của vạn vật
Nghệ Sĩ
Tác Phẩm
Hình ảnh người phụ nữ trong tranh mang vẻ lạnh lùng, chút uy nghi, nhưng đó là sự điềm tĩnh của một người lãnh đạo, người truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ khác, thậm chí cả những nam nhân. Thần thái điềm tĩnh ấy, tôi gọi là “Hào quang nữ quyền.” Đôi khi, không cần phải hô hào để thể hiện nữ quyền, mà chỉ cần những yếu tố nhỏ tinh tế như thần thái trong ánh mắt, đôi môi, dáng người, và trang phục cũng đủ để người xem cảm nhận được sự “nữ quyền” toát ra mà không cần dùng lời nói.
Tại sao lại chọn hình tượng vua chúa quyền quý kết hợp với nhiều họa tiết phức tạp, sắc màu nổi bật đan xen cùng những phụ kiện thời trang hiện đại để nói về nữ quyền? Điều này không đơn thuần chỉ để nói họ là người có địa vị hay giàu có. Hình tượng vương quyền được mượn ở đây để cho thấy rằng, dù mọi thứ có rực rỡ, hoa mỹ, dù các tiểu tiết có phức tạp và cầu kỳ đến đâu, khi được kết hợp lại, chúng vẫn tạo thành một thể thống nhất hài hòa. Đó chính là bản lĩnh của người phụ nữ: họ có thể làm mọi thứ, dù khó khăn, rắc rối đến đâu, nhưng dưới sự dẫn dắt của họ, mọi thứ đều trở nên ngăn nắp và chỉn chu trong mọi vấn đề.
Nghệ Sĩ
Tác Phẩm
Bức tranh “Sự Di Cư Của Cái Tôi” sử dụng hình ảnh đàn vịt bất tận đang chạy đồng để ẩn dụ cho một xã hội đầy biến động, nơi con người dễ dàng bị cuốn theo dòng chảy chung. Giữa đám đông vịt vàng nhạt nhòa, những cá thể màu hồng nổi bật lên như một lời khẳng định về sự khác biệt. Chúng không tách rời khỏi đàn, mà vẫn hòa nhập, tượng trưng cho những cá nhân dám sống thật với bản thân, khác biệt nhưng không lạc lõng.
Tác phẩm mang đến thông điệp: Trong hành trình tìm kiếm bản ngã, mỗi người cần dũng cảm bảo vệ cá tính riêng, vừa khác biệt vừa hòa nhập, để được đón nhận và yêu thương. Bức tranh gợi mở nhiều suy tư về cách mỗi cá nhân định vị bản thân trong xã hội hiện đại, nơi sự khác biệt luôn bị thử thách.
Nghệ Sĩ
Tác Phẩm
Điểm đen – nỗi buồn, cô đơn và tuyệt vọng tồn tại khuất lấp trong mỗi thực thể quanh ta.
Đàn ông – Hình tượng người cha luôn là biểu tượng tinh thần mạnh mẽ, tĩnh lặng, vững chải. Mẫu hình chuẩn mực của mỗi cá nhân.
Quý cô – là biểu tượng vẻ đẹp mềm mại, xen lẫn đường cong gợi cảm và mong manh. Khó để hiểu suy nghĩ phức tạp của tính nữ.